- Tại sao nên kinh doanh online?
- Kinh nghiệm bán hàng online hiệu quả
- Xác định sản phẩm để bán online
- Lựa chọn chương trình dựa trên sở thích cá nhân
- Lựa chọn sản phẩm theo xu hướng thị trường
- Lựa chọn các sản phẩm phổ biến
- Xác định sản phẩm dựa trên vốn
- Xác định khách hàng mục tiêu
- Phân khúc thị trường
- Năng lực thị trường
- Hành vi mua sắm
- Xác định cách bán hàng online
- Bán hàng trên Facebook
- Bán hàng online trên các sàn thương mại điện tử Tiki, Lazada, Shoppe
- Bán hàng online trên Tiktok
- Tìm nguồn chất lượng, uy tín
- Thực hiện chiến dịch quảng cáo sản phẩm
- Xây dựng mối quan hệ và mở rộng khách hàng
- Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh và xây dựng bảo mật mạnh mẽ
- Đừng quên tìm hiểu về kiến thức bán hàng online
- Học cách bán hàng online
- Học kinh doanh online ở đâu?
- Sách kinh doanh online
- Droppii – Giải pháp kinh doanh online cho kỷ nguyên số
Với một số ưu điểm như: không đòi hỏi nhiều vốn, tận dụng được thời gian rảnh và khai thác được sức mạnh của các trang mạng xã hội, các trang thương mại điện tử có thể kinh doanh hiệu quả mà không tốn nhiều chi phí. Mọi chi phí, v.v. đều phải chịu. Bán hàng online đang trở thành một trong những phương thức kinh doanh chính được nhiều người lựa chọn.
Tuy nhiên, dựa trên phân tích và quan sát thực tế thị trường, loại hình kinh doanh này chủ yếu dựa trên tính tự phát, tập trung vào chiến lược bán hàng online gắn hạn hoặc học cách đạt được điều đó chứ không phải bất kỳ hình thức kinh doanh nào khác, kế hoạch dài hạn nào.
Hãy cùng tìm hiểu một số kinh nghiệm bán hàng online hiệu quả dưới đây, để bạn biết mình cần phải làm gì để bắt đầu và đảm bảo cửa hàng của mình có thể tồn tại và phát triển!
Tại sao nên kinh doanh online?
Bạn đã bao giờ tự hỏi mình câu hỏi như thế này chưa, hay ai đó thân thiết với bạn nói rằng “tại sao không thử kinh doanh online?”. Không phải ngẫu nhiên mà khi bạn đọc những dòng chữ này, có hàng nghìn, nếu không muốn nói là hàng chục nghìn người đang kiếm tiền từ công việc kinh doanh của họ.
Kinh doanh, bán hàng online đang là xu hướng chung và chắc chắn sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ, nhất là trong bối cảnh hiện nay, hình thức cửa hàng truyền thống trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.
Bạn có thể bắt đầu kinh doanh online với một số tiền nhỏ, không phải lo lắng về không gian, dễ dàng thay đổi hướng sản phẩm (nếu bạn không thấy hiệu quả) và tiếp cận cùng một đối tượng cùng một lúc. Có được lượng lớn khách hàng mục tiêu thông qua các nền tảng mạng xã hội, sàn thương mại điện tử…
Tôi sẽ liệt kê một số số liệu để giúp bạn tự tin hơn về tiềm năng bán hàng online của mình:
- Số lượng người dùng Internet xấp xỉ 69 triệu (tương đương 70% dân số).
- Hơn 145 triệu người dùng di động.
- Vào cuối năm, số lượng người tham gia mua sắm online là khoảng 48 triệu người.
Kinh nghiệm bán hàng online hiệu quả
Xác định sản phẩm để bán online
Quyết định sản phẩm nào sẽ tiếp thị được coi là bước quan trọng đầu tiên khi bắt đầu mở một cửa hàng online.
Thông thường, việc lựa chọn sản phẩm phù hợp dựa trên sở thích cá nhân, xu hướng thị trường, sản phẩm phổ biến hay số tiền bạn có.
Lựa chọn chương trình dựa trên sở thích cá nhân
- Đây là cách lựa chọn dự án kinh doanh dựa trên sản phẩm mà bạn yêu thích. Đó có thể là đồ công nghệ, thời trang, mỹ phẩm hay đồ handmade, sách, thú cưng, v.v.
- Hiện nay, với sự phát triển của mạng xã hội. Vô số nguồn thông tin và kiến thức đa dạng giúp bạn dễ dàng bắt kịp xu hướng mới nhất, có được kiến thức sản phẩm cần thiết và kinh nghiệm bán hàng online hiệu quả. Điều này sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc lựa chọn đúng sản phẩm chất lượng và bạn sẽ có thể tư vấn, hỗ trợ khách hàng hiệu quả nhất có thể.
- Nhưng đừng chọn những sản phẩm đậm tính cá nhân, ít nhu cầu thị trường, không phù hợp với xu hướng chung. Để có thể bán những mặt hàng này một cách hiệu quả đòi hỏi nhiều kiến thức và kinh nghiệm, vì vậy đây chắc chắn không phải là lựa chọn đúng đắn nếu bạn mới bắt đầu.
Lựa chọn sản phẩm theo xu hướng thị trường
- Đó là cách chọn những sản phẩm theo mùa hoặc những mặt hàng bán chạy ở chợ.
- Có thể đáp ứng nhu cầu của hầu hết mọi người, và chọn một dự án kinh doanh theo cách này chắc chắn sẽ mang lại cho bạn nguồn thu nhập lớn. Để đạt được hiệu quả mong muốn, bạn phải cập nhật thông tin định kỳ để kịp thời phát hiện những sự kiện, xu hướng mới trong xã hội, từ đó có thể lựa chọn sản phẩm phù hợp.
- Tuy nhiên, do hiệu quả bán hàng tốt, sản phẩm này cũng sẽ mang đến cho bạn nhiều đối thủ cạnh tranh, từ những “cây cổ thụ” lâu năm trên thị trường cho đến những người mới bắt đầu khởi nghiệp như bạn. Vì vậy, nếu không có kinh nghiệm bán hàng online hiệu quả, khả năng tồn kho không bán được là rất cao. Hãy nhớ rằng các sản phẩm phổ biến thường khó bán khi hết mùa. Điều này có nghĩa là bạn gần như không thể lấy lại tiền gốc của mình.
Lựa chọn các sản phẩm phổ biến
- Phổ biến, tiện lợi, dễ sử dụng, độc đáo và chất lượng tốt được coi là những tiêu chí quan trọng nhất, bất kể bạn chọn mặt hàng nào để bắt đầu mở cửa hàng kinh doanh online.
- Vì vậy, hãy chọn một sản phẩm thông dụng, được coi là phục vụ cho nhu cầu hàng ngày của mọi người, kết hợp với công dụng tuyệt vời, chất lượng tốt và sự độc đáo, bạn có thể gia tăng lợi thế cạnh tranh của cửa hàng mình so với các đối thủ trên thị trường và đạt được mục tiêu “hướng hiệu quả tốt nhất đến khách hàng mục tiêu”.
Xác định sản phẩm dựa trên vốn
Tiêu chí tiếp theo mà mọi người có xu hướng xem xét khi lựa chọn dự án phù hợp cho việc kinh doanh online của họ là dựa trên số vốn họ có.
Kinh doanh online không chỉ là nhập hàng và bán hàng, nó còn đòi hỏi phải tạo và duy trì trang cửa hàng online, chạy các chiến dịch quảng cáo, vận chuyển sản phẩm cho khách hàng và nhiều công đoạn khác. Vì vậy, bạn cần đảm bảo nguồn vốn nhập hàng của mình không ảnh hưởng đến chi phí của các công đoạn khác.
Nếu không huy động được số tiền quá lớn thì không nên chọn kinh doanh những mặt hàng cao cấp. Quá nhiều tiền sẽ mang lại rủi ro trong quá trình kinh doanh.
Xác định khách hàng mục tiêu
Khi đã chọn được sản phẩm để tiếp thị, việc tiếp theo cần làm là xác định đúng đối tượng mục tiêu. Những người này nên là những người thực sự cần và có khả năng chi trả cho sản phẩm của bạn.
Xác định đúng đối tượng, thiết lập mục tiêu smart sẽ giúp nhập hàng và quảng bá hiệu quả. Đưa sản phẩm của bạn đến với những người phù hợp giúp việc bán hàng trở nên dễ dàng hơn.
Một số cách xác định khách hàng tiềm năng phổ biến trên thị trường hiện nay:
Phân khúc thị trường
- Theo khu vực địa lý
- Phân khúc theo nhân khẩu học
- bởi tâm lý học
- Phân khúc theo hành vi mua hàng
Năng lực thị trường
Nói một cách đơn giản, quy mô thị trường là phạm vi và số lượng mẫu sản phẩm được giao dịch online. Do đó, quy mô của nó phụ thuộc phần lớn vào nguồn lực và mục tiêu.
Ví dụ:
Bạn muốn bán một bộ quần áo với giá khoảng 200.000đ, bạn nghĩ có bao nhiêu người sẽ mua sản phẩm, bạn xác định lượng khách hàng như thế nào. Số lượng người mua bây giờ là số lượng khách hàng.
Hành vi mua sắm
- nhận thức về vấn đề
- Tìm kiếm thông tin
- đánh giá
- quyết định
- Mua và đánh giá sau khi mua
Xác định cách bán hàng online
Xác định hình thức bán hàng online cũng được coi là một trong những yếu tố quan trọng quyết định việc kinh doanh của bạn có thành công hay không.
Sử dụng các tiêu chí khác nhau, chẳng hạn như quy mô công ty, sản phẩm và khách hàng mục tiêu, bạn có thể xác định cho mình các kênh bán hàng phù hợp và hiệu quả nhất.
Ngày nay, với sự phát triển của Internet và mua sắm online, ngày càng có nhiều kênh bán hàng online ra đời giúp người kinh doanh thoải mái lựa chọn loại hình phù hợp với mình nhất. Nó có thể được bán trên Facebook, nền tảng thương mại điện tử, tiktok, v.v.
Bán hàng trên Facebook
- Với trung bình 1,59 tỷ người hoạt động trên Facebook mỗi ngày, Facebook luôn là cái tên được nghĩ đến đầu tiên khi nhắc đến các kênh bán hàng online hiệu quả.
- Ngoài lượng người dùng đông đảo, Facebook còn được yêu thích và lựa chọn nhờ các trang bán hàng không ngừng phát triển và tự hoàn thiện, các tính năng quảng cáo hỗ trợ người chơi kinh doanh trên nền tảng này.
- Ngoài ra, để duy trì vị trí của mình trong bảng xếp hạng các nền tảng bán hàng online tốt nhất. Facebook cũng cập nhật và phát hành các tính năng mới thường xuyên để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người mua và người bán.
Bán hàng online trên các sàn thương mại điện tử Tiki, Lazada, Shoppe
- Bán hàng online trên các sàn thương mại điện tử cũng được xem là hình thức kinh doanh online được nhiều người ưa chuộng, đặc biệt là giới trẻ.
- Shopee, Tiki, Lazada hay Sendo là những nền tảng thương mại điện tử lớn tại Việt Nam và họ đều chi rất nhiều tiền để tạo và đặt quảng cáo PR cho thương hiệu của mình. Do đó, lựa chọn kinh doanh tại các kênh online này bạn sẽ có lợi thế rất lớn về mặt uy tín cửa hàng và sản phẩm.
- Ngoài ra, các sàn thương mại điện tử còn cung cấp nhiều chính sách và công cụ hỗ trợ cho người mua và người bán. Nếu như chính sách bảo vệ người tiêu dùng, ngăn chặn việc mua phải hàng nhái, hàng kém chất lượng thì đối với các đơn vị kinh doanh, đó là hoạt động khuyến mại, tặng kệ giúp trưng bày sản phẩm, giúp khách mua hàng, giúp giao hàng,…
Bán hàng online trên Tiktok
- Theo thống kê, Tik Tok là một kênh online có tốc độ phát triển cực kỳ nhanh. Một báo cáo gần đây cho thấy nền tảng này có nhiều lượt tải xuống ứng dụng hơn Instagram.
- Theo các chuyên gia, Tik Tok là kênh có tiềm năng lớn, rất phù hợp với giới trẻ. Ngoài ra, đây là thị trường mới nổi và số lượng người bán hàng trên nền tảng này còn ít nên nếu chọn kinh doanh trong môi trường này, bạn sẽ không có nhiều đối thủ cạnh tranh.
- Tuy nhiên, cũng vì nền tảng mới này chưa được quá nhiều người tìm hiểu nên bạn cần phải hiểu, nghiên cứu và tự mình thử nghiệm thì mới có thể cung cấp trải nghiệm bán hàng online hiệu quả trên nền tảng này.
Tìm nguồn chất lượng, uy tín
Nguồn hàng là một trong những yếu tố chính quyết định khả năng thu hút và giữ chân khách hàng cũng như khả năng cạnh tranh với cửa hàng của bạn trên thị trường.
Với mạng internet nói chung và mạng xã hội, diễn đàn/hội nhóm nói riêng, bạn có thể tiếp cận với vô số nguồn hàng khác nhau, từ “vàng ròng” cho đến “vàng thau lẫn lộn”.
Do đó, việc có thể mang đến cửa hàng của bạn những sản phẩm chất lượng với giá cả phải chăng đảm bảo mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng và tăng uy tín thương hiệu của bạn. Đồng thời tránh được những rủi ro, lừa đảo không đáng có. Bạn cần phải cẩn thận khi tìm kiếm các nguồn có uy tín và chất lượng cao.
Mặc dù giá được coi là lợi thế lớn nhất so với đối thủ cạnh tranh, nhưng một mức giá tốt cũng được đảm bảo để thu được lợi nhuận mong muốn. Tuy nhiên, không vì thế mà bạn chọn nhập hàng từ những nguồn hàng kém chất lượng đang lưu hành trên thị trường.
Hãy nhớ rằng, mặc dù một sản phẩm giá rẻ có thể khiến khách hàng mua hàng của bạn, nhưng điều đó chỉ xảy ra một hoặc hai lần. Để có thể giữ chân họ lâu dài, bạn cần một sản phẩm tốt và uy tín thương hiệu mạnh với khách hàng.
Ngoài ra, một vấn đề khác cần chú ý khi mua sản phẩm là tính độc đáo. Vì nó sẽ giúp bạn cạnh tranh hơn và định giá tốt.
Thực hiện chiến dịch quảng cáo sản phẩm
Như đã nói ở trên, xây dựng thương hiệu cá nhân tốt được coi là tiêu chí số một giúp khách hàng tin tưởng và lựa chọn sản phẩm của bạn.
Xây dựng hình ảnh tốt cho cửa hàng của bạn thường là một quá trình lâu dài liên quan đến nhiều yếu tố khác nhau. Từ những điều cơ bản, chúng tôi muốn giúp các thương hiệu bằng cách giúp khách hàng giải quyết các vấn đề họ gặp phải thông qua các sản phẩm chúng tôi bán và bằng cách chạy các chiến dịch tiếp thị online khác nhau (quảng cáo trên web). , sản phẩm/dịch vụ của bạn có thể tiếp cận ngày càng nhiều khách hàng tiềm năng.
Hiện nay có rất nhiều bài viết, video hướng dẫn kinh nghiệm bán hàng online về cách chạy quảng bá sản phẩm đa dạng, từ SEO, Google Ads, cho đến Facebook ads, TikTok, v.v. Tuy nhiên, chi phí cho kết quả tốt nhất nếu bạn tiết kiệm tiền.
Dưới đây là một số điều cần lưu ý khi chạy chiến dịch quảng cáo của bạn:
- Trong mỗi nội dung quảng cáo, bạn nên tạo cấu trúc trong đó ⅘ đoạn đầu tiên là về sản phẩm và ⅕ còn lại là lời kêu gọi hành động. Ví dụ: “Đặt hàng ngay hôm nay.”
- Tạo kho lưu trữ video YouTube: hướng dẫn sản phẩm, hướng dẫn thủ thuật, v.v.
- Chọn một hình ảnh phù hợp với các tính năng của sản phẩm của bạn. Ví dụ: nếu là mỹ phẩm thì có thể là loạt ảnh trước và sau khi sử dụng sản phẩm, còn nếu là đồ gia dụng thì có thể là video giới thiệu tính năng, cách sử dụng của sản phẩm, v.v.
- Cho khách hàng xem giấy chứng nhận xuất xứ và chất lượng sản phẩm để họ tạo niềm tin.
- Sử dụng hình ảnh sản phẩm chân thực, chuyên nghiệp và thu hút
- Sử dụng Open Talk để tạo hứng thú cho khách hàng
Xây dựng mối quan hệ và mở rộng khách hàng
Như với bất kỳ doanh nghiệp nào, việc trang bị cho mình những kiến thức và kỹ năng cần thiết là hoàn toàn cần thiết để đảm bảo sự thành công cho cửa hàng của bạn.
Một số bài học về xây dựng mối quan hệ và mở rộng hồ sơ khách hàng để giúp bán hàng online hiệu quả đến từ các chuyên gia cửa hàng thành công lâu năm trên thị trường:
- Ngoài việc xây dựng uy tín thương hiệu, bạn cần thực hiện lời hứa đảm bảo để tạo lòng tin với khách hàng. Ví dụ: Hoàn tiền 100% nếu sản phẩm không như mô tả; đầy đủ chế độ bảo hành, đổi trả trong trường hợp lỗi của nhà sản xuất;…
- Cung cấp cho khách hàng thông tin đầy đủ về công ty, chẳng hạn như tên công ty, địa chỉ, chứng chỉ, v.v.
- Thường xuyên đăng tải những đánh giá, phản hồi tích cực từ những khách hàng đã sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn.
- Chỉ bằng cách lắng nghe ý kiến và đánh giá của khách hàng về chất lượng sản phẩm và dịch vụ của chúng tôi tại mọi thời điểm và dần cải thiện chúng, chúng tôi mới có thể đóng vai trò lớn hơn.
- Làm thẩm định của bạn khi định giá sản phẩm của bạn. Thực hiện các mức giá khác nhau cho các đối tượng khách hàng khác nhau và đưa ra các gói dịch vụ phù hợp để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
- Để đảm bảo doanh số bán hàng tốt nhất, bạn không chỉ tập trung vào việc thu hút khách hàng mới mà còn cố gắng giữ khách hàng hiện tại tránh xa các đối thủ trên thị trường. Để có thể làm được điều đó, bạn cần quan tâm đến đối tượng khách hàng mua hàng của bạn, quan tâm đến việc họ mua gì, họ cần mua gì, truyền đạt đúng thứ họ cần.
- Hiểu và xác định các đặc điểm của khách hàng làm cơ sở để phản ánh thêm và cố gắng tập trung vào những người có thể nhận được kết quả tốt nhất.
- Đừng tham lam và cố gắng quảng cáo và bán quá nhiều mặt hàng lúc đầu. Thay vào đó, hãy giới hạn bản thân trong 10 sản phẩm và tập trung vào 3 sản phẩm hàng đầu để quảng cáo và bán.
Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh và xây dựng bảo mật mạnh mẽ
Giúp cửa hàng của bạn tồn tại và phát triển trên thị trường. Tất nhiên, nghiên cứu thường xuyên về các đối thủ cạnh tranh chính là bắt buộc. Phân tích điểm mạnh và điểm yếu của họ và cách khắc phục chúng và đảm bảo hoạt động kinh doanh của bạn ở mức tốt nhất.
Một trong những vấn đề cực kỳ quan trọng mà khách hàng thường bỏ qua đó là tính bảo mật. Hãy nhớ rằng, thương trường là chiến trường. Đôi khi bạn sẽ phải đối mặt với những chiến thuật không công bằng như đánh cắp biệt danh của bạn, phá hoại trang người hâm mộ của bạn, đánh cắp đánh giá của khách hàng, đánh cắp tất cả dữ liệu của bạn, v.v.
Để tránh những trường hợp này, bạn có thể tăng cường bảo mật cho trang người hâm mộ của mình bằng cách tạo một biệt danh bí mật và đặt nó làm quản trị viên cấp cao của trang người hâm mộ của bạn, thêm xác minh ảnh hộ chiếu và tải lên 3 email trong phần trong hồ sơ. Add 5 tài khoản admin và dùng tool ẩn comment.
Đừng quên tìm hiểu về kiến thức bán hàng online
Học cách bán hàng online
Ngay cả những bài báo online như bài bạn đang đọc cũng chỉ là một lựa chọn nhỏ để bạn tham khảo khi bắt đầu kinh doanh online. Thực tế chắc chắn sẽ khó khăn hơn nhiều, đòi hỏi nhân viên kinh doanh phải có kiến thức kinh doanh.
Học kinh doanh online ở đâu?
Kinh nghiệm bán hàng cho người mới bắt đầu là học, có thể học ở trường lớp, trung tâm, từ sách vở, khóa học kinh doanh online, từ người đi trước…
Ngoài những cách học phổ biến trên, bạn thậm chí có thể học hỏi từ đối thủ cạnh tranh, các công ty và cửa hàng lớn và bận rộn. Bạn có thể tìm hiểu cách họ xuất bản, cách họ tạo nội dung, cách họ chăm sóc khách hàng.
Sách kinh doanh online
Có rất nhiều sách về kinh doanh online trên thị trường, được viết bởi nhiều tác giả trong nước và quốc tế. Đây sẽ là nguồn kiến thức tuyệt vời mà bạn không nên bỏ qua.
Droppii – Giải pháp kinh doanh online cho kỷ nguyên số
Droppii là một hệ sinh thái kinh doanh dành cho mọi người, nơi giúp mọi người tạo ra thu nhập thứ hai, được cung cấp bởi bộ giải pháp kinh doanh trực tuyến dành cho những người thiếu hiểu biết, thiếu kinh nghiệm bán hàng, thiếu kinh nghiệm marketing, thiếu kinh nghiệm hoặc không thể tìm được nhân sự sản phẩm.
Mọi người đến với Droppii sẽ cảm nhận sâu sắc 4 đặc điểm:
- Droppii là môi trường kinh doanh dành cho những người thích giúp đỡ người khác
- là môi trường kinh doanh công bằng
- Một môi trường có thể tạo ra thu nhập không giới hạn
- Nơi tạo ra nguồn thu nhập bền vững, không rủi ro
Thông qua hệ sinh thái do Droppii cung cấp miễn phí, một môi trường kinh doanh có thể được tạo ra cho các đối tác kinh doanh của Droppii.
- Truy cập dễ dàng và dịch vụ khách hàng hiệu quả
- Bán hàng 24/7
- Không gốc, rủi ro thấp
- không cần kinh nghiệm
- không giới hạn địa lý
- Tiết kiệm chi phí nhân sự cửa hàng và kho hàng
- Tận dụng tối đa thời gian rảnh của bạn
Thông tin liên hệ:
- Địa chỉ: 39A Tạ Hiện, Khu phố 1, Phường Thạnh Mỹ Lợi, Thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
- Hotline: 037 4520301
- Email: support@droppii.com
- Website: https://www.droppii.com/
Trên đây là một số kinh nghiệm bán hàng online được đúc kết từ các chuyên gia và chủ cửa hàng kinh doanh thành công lâu năm trên thị trường. Hi vọng với những thông tin chia sẻ trong bài viết này, bạn có thể nắm được tổng quát những việc cần làm để bắt đầu và giúp cửa hàng của mình tồn tại và phát triển! chúc may mắn.
Ý kiến bạn đọc (0)